Kashmir History : जवळपास सुमारे 700 वर्षांपूर्वी पृथ्वीवरील स्वर्ग मानल्या जाणाऱ्या काश्मीरमध्ये (Kashmir Valley) सहदेव नावाचा एक हिंदू राजा होता. त्यांना ना जनतेची काळजी होती ना सरकार चालवण्यात रस होता. प्रधान आणि सेनापती रामचंद्रने सहदेवाच्या नावाने राज्य केले. रामचंद्राची अतिशय सुंदर आणि हुशार मुलगी कोटाही मदत करत होती. एके दिवशी तिबेटी राजपुत्र रिंचन काश्मीरमध्ये (The history of Kasmir) आला. त्याच्यासोबत शेकडो सशस्त्र सैनिक होते. वडील गृहयुद्धात मारले गेल्याचे रिंचनने रामचंद्रला सांगितले. झोजिला खिंडीतून जीव वाचवून तो येथे पोहोचला. रामचंद्राने रिंचनला आश्रय दिला.
प्रसिद्ध काश्मिरी इतिहासकार पृथ्वीनाथ कौल बामझाई त्यांच्या 'ए हिस्ट्री ऑफ काश्मीर' या पुस्तकात लिहितात की याच काळात 1320 मध्ये जुलचूने नावाच्या मंगोल सेनापतीने काश्मीरवर हल्ला केला. राजा सहदेव न लढता किश्तवाडला पळून गेला. जुलचूने काश्मीरमध्ये 8 महिने प्रचंड हाहाकार माजवला. परत येत असताना दिवासर परगणा शिखराजवळ ते आपल्या सैन्यासह बर्फाच्या वादळात गाडले गेले. आता काश्मीरवर थेट रामचंद्राचे राज्य होते, जे सहदेवचे पंतप्रधान होते. संधी साधून तिबेटी शरणार्थी प्रिन्स रिंचनने बंड केले आणि रामचंद्राचा खून करून काश्मीरच्या गादीवर बसला. त्याने रामचंद्राची मुलगी कोटा हिच्याशी लग्न करण्याचा प्रस्ताव ठेवला, पण ती आपल्या वडिलांच्या खुन्याशी लग्न करण्यास तयार नव्हती. खूप समजावून सांगितल्यावर कोटा शेवटी रिंचनची राणी होण्यास तयार झाली. रिंचन स्वतःला बौद्ध लामा मानत होते, राणी कोटा यांना हिंदू बनवायचे होते. तथापि, त्याने इस्लामचा स्वीकार केला आणि अशा प्रकारे काश्मीरला पहिला मुस्लिम शासक मिळाला?
काश्मीरचा पहिला ऐतिहासिक पुरावा कधी सापडला?
काश्मीरचा पहिला ऐतिहासिक पुरावा 1960 च्या दशकात बुर्झाहोम येथील उत्खननात सापडतो. हे ठिकाण श्रीनगरपासून आठ किलोमीटर अंतरावर आहे. उत्खनन पथकाचे संचालक टी.एन. त्यावेळी कोणत्याही संघटित धर्माचा पुरावा नसल्याचे कोषाध्यक्ष म्हणतात. या वैज्ञानिक शोधांनी कश्यप, कशेफ आणि मध्यंतिका यांच्या काश्मीरच्या जन्माच्या कथेवर प्रश्न उपस्थित केले. काश्मीरवर विविध राजवंशांतील बौद्ध आणि हिंदू राजांचे राज्य होते. यापैकी ललितादित्यांचा उल्लेख फार महत्त्वाचा आहे. इ.स. 724 ते 761 पर्यंतची त्याची राजवट काश्मीरचा सुवर्णकाळ मानली जाते. ललितादित्यने 14 वर्षे लष्करी मोहिमा केल्या आणि अफगाणिस्तान, पंजाब, बिहार, बंगाल आणि ओडिशा जिंकले.
ललितादित्याच्या काळात काश्मीरचा पहिला संबंध अरब मुस्लिमांशी
अमेरिकेतील विस्कॉन्सिन युनिव्हर्सिटीचे प्रोफेसर आंद्रे विंक यांनी त्यांच्या अल-हिंद या पुस्तकात लिहिले आहे की ललितादित्यने चीनच्या शिनजियांग प्रांताचा मोठा भागही जिंकला होता. कल्हन राजतरंगिणीमध्ये लिहितात की ललितादित्य यांनी पूल, मठ, कालवे आणि पाणचक्की बांधली. त्या काळात अनेक नवीन शहरेही स्थापन झाली. चुंबकाच्या साहाय्याने हवेत राहिलेली नरहरीची विशाल मूर्ती त्यांनी बांधली. 54 हात उंच विष्णुस्तंभ बांधला. याशिवाय भव्य मार्तंड मंदिरही ललितादित्याने बांधले होते. ललितादित्याच्या काळात काश्मीरचा पहिला संबंध अरब मुस्लिमांशी आला. मात्र, काश्मीरमध्ये घुसखोरी करणे कोणालाही सोपे नव्हते. इथपर्यंत पोहोचण्यासाठी रस्ता दुर्गम होता. सुमारे 250 वर्षांनंतर महमूद गझनी (महमूद गझनवी) ने काश्मीरवर हल्ला करण्याचा निर्णय घेतला. गझनीचा महमूद हा भारतावर हल्ला करणारा पहिला तुर्क होता. इसवी सन 1000 ते 1027 या काळात त्याने भारतावर 17 वेळा आक्रमण केले. त्याचा उद्देश लुटण्याचा होता, त्यात तो यशस्वीही झाला. त्याची नजर काश्मीरवरही पडली.
राजदंड आणि मुकुट परदेशी व्यापाऱ्याकडे गहाण ठेवावा लागला
यानंतर काश्मिरी राजे कमजोर होत गेले. तो त्याच्या आनंदात इतका मग्न होता की त्याला आपला राजदंड आणि मुकुट परदेशी व्यापाऱ्याकडे गहाण ठेवावा लागला. उत्पल वंशाचा राजा हर्षदेव याने 1089 ते 1111 पर्यंत काश्मीरवर राज्य केले. या काळात तो उधळपट्टी आणि उद्धटपणामुळे निराधार झाला. असे मानले जाते की त्याच्यावर इस्लामचा इतका प्रभाव होता की त्याने मूर्तिपूजा सोडून दिली. काश्मीरमध्ये असलेल्या पुतळे, हिंदू मंदिरे आणि बौद्ध विहारही पाडण्यास सुरुवात केली. या कामासाठी 'देवतपतन नायक' हे विशेष पद निर्माण करण्यात आले. हर्षदेवाने मंदिरांचा खजिना लुटला. देवी-देवतांच्या सोन्या-चांदीच्या मूर्ती वितळण्यास सुरुवात केली. तुर्कांनाही सेनापती बनवले. हर्षदेवचे समकालीन इतिहासकार कल्हान यांनी त्यांना 'तुरुष्का' म्हणजेच 'तुर्क' म्हटले. इटालियन व्यापारी मार्को पोलोच्या प्रवासाच्या आठवणी दाखवतात की तेराव्या शतकाच्या अखेरीस काश्मीरमध्ये मुस्लिम वस्ती निर्माण झाली होती. बहुतेक रहिवासी कसाई म्हणून काम करतात. हर्षदेवानंतर काश्मीरच्या जवळपास सर्व राजांमध्ये तुर्की सैनिकांचे पुरावे सापडतात.
काश्मीरच्या जनतेला बौद्ध राजा स्वीकारणे कठीण होते
या लेखाच्या सुरुवातीला तिबेटमधून पळून काश्मीरमध्ये आलेल्या राजकुमार रिंचनची कथा वाचली. ज्याने शासक रामचंद्राचा खून केला आणि त्याच्या मुलीशी कोटाशी लग्न केले. आता रिंचनसमोर प्रश्न होता की त्याने कोणता धर्म स्वीकारावा. काश्मीरच्या जनतेला बौद्ध राजा स्वीकारणे कठीण होते. लेखक अशोक कुमार पांडे त्यांच्या 'काश्मीर आणि काश्मिरी पंडित' या पुस्तकात लिहितात, 'रिंचनला हिंदू धर्म स्वीकारायचा होता, पण तो तिबेटी बौद्ध असल्यामुळे ब्राह्मणांनी त्याला दीक्षा देण्यास नकार दिला.'
रिंचनचा हिंदू धर्मात समावेश न करण्यामागे तीन कारणे दिली आहेत
ते तिबेटी बौद्ध होते. त्याने आपले सासरे हिंदू राजा रामचंद्र यांची हत्या केली होती. जर तो हिंदू धर्मात स्वीकारला असता तर त्याला सवर्ण धर्मात समाविष्ट करावे लागले असते. ब्राह्मणांनी नकार दिल्यानंतर रिंचन मन:शांतीसाठी बुलबुल शाह या काश्मीरमध्ये राहणाऱ्या सुफी संताला भेटायला गेला. त्यांच्या प्रभावाखाली येऊन त्याने इस्लामचा स्वीकार केला आणि सुलतान सदरुद्दीन या नावाने काश्मीरच्या गादीवर बसला. अशाप्रकारे रिंचनने धर्म बदलला आणि काश्मीरचा पहिला मुस्लिम शासक सदरुद्दीन बनला. तथापि, अनेक इतिहासकार मानतात की त्यांच्या निर्णयामागील कारण पश्चिम आशिया आणि काश्मीरच्या आसपासच्या भागात इस्लामचा वाढता प्रभाव होता. इस्लामचा स्वीकार राजकीयदृष्ट्या अधिक सुरक्षित होता. बुलबुल शाहनेही रिंचनचे चुलते सासरे रावणचंद्र यांना इस्लाम स्वीकारायला लावले. याशिवाय रिंचनसोबत आलेले बौद्ध सैनिक आणि सरकार आणि प्रशासनातील अनेक वरिष्ठ अधिकारीही बुलबुल शाहच्या प्रभावाखाली मुस्लिम झाले. श्रीनगरची पहिली मशीदही रिंचन उर्फ सुलतान सदरुद्दीनने बांधली होती.
काश्मीरमध्ये पहिला मुस्लिम राजवंश कसा आला?
मात्र, रिंचन शांतपणे राज्य करू शकला नाही. 1323 मध्ये त्यांचा मृत्यू झाला. काश्मीरमधून पळून गेलेला राजा सहदेवचा भाऊ उदयनदेव याने काश्मीरच्या गादीवर बसून रिंचनची पत्नी कोटा राणी हिच्याशी लग्न करण्यास भाग पाडले. 1338 मध्ये उदयनदेव मरण पावला तेव्हा रिंचनचा मंत्री असलेल्या शाहमीरने सत्ता काबीज केली. अशाप्रकारे काश्मीरमध्ये पहिले मुस्लिम राजवंश (शाहमीर घराणे) स्थापन झाले. या राजघराण्याने 220 वर्षे राज्य केले. शाहमिर घराण्याचा सर्वात वादग्रस्त शासक सुलतान सिकंदर होता. ते 1389 मध्ये सिंहासनावर आरूढ झाले. काश्मिरी अभ्यासक प्रेमनाथ बजाज त्याच्या राजवटीला काश्मीरच्या इतिहासातील सर्वात काळा डाग मानतात. अलेक्झांडरच्या कारकिर्दीत, प्रख्यात इराणी सुफी संत सय्यद अली हमदानी यांचा मुलगा सय्यद मुहम्मद हमदानी काश्मीरमध्ये आला. सुलतानाने त्याच्यासाठी खानकाह बांधला.
सुलतान सिकंदर धर्माच्या नशेत
इतिहासकार जोनराज लिहितात की, सुलतान सिकंदर धर्माच्या नशेत होता. त्यांनी सुहभट्ट नावाच्या ब्राह्मणाला आपला मुख्य सल्लागार बनवले. सुफी संत सय्यद हमदानी यांनी सुहभट्ट यांचे मुस्लिम धर्मात रुपांतर करून त्यांचे नाव मलिक सैफुद्दीन ठेवले आणि त्यांच्या मुलीशी लग्न केले. सुहभट्ट ऊर्फ सैफुद्दीनच्या सूचनेवरून सुलतानाने काश्मीरमधील सर्व ब्राह्मण आणि विद्वानांना मुस्लिम बनवण्याचा आदेश दिला. ज्यांनी इस्लाम धर्म स्वीकारला नाही त्यांना खोरे सोडण्यास सांगण्यात आले. त्यांच्या राजवटीत मंदिरे पाडण्याची मोहीम होती. सोन्या-चांदीच्या मूर्ती शाही टांकसाळीत वितळल्या गेल्या आणि नाण्यांमध्ये रूपांतरित झाले. 1420 मध्ये, सुलतान सिकंदरचा मुलगा जैनुल आबेदिन सिंहासनावर बसला. तो त्याच्या वडिलांच्या धार्मिक कट्टरतेच्या पूर्णपणे विरुद्ध होता. त्याने मंदिरे पुन्हा बांधली. काश्मीरमधून हाकलून दिलेल्या ब्राह्मणांना परत आणण्याचा प्रयत्न केला. जिझिया कर काढण्यात आला. गोहत्या बंदी करण्यात आले. जैनुल आबेदिन हे काश्मिरी, पर्शियन, संस्कृत आणि अरबी भाषेचे विद्वान होते. त्यांच्या आज्ञेवरून महाभारत आणि कल्हानाच्या राजतरंगिणीचे फारसीत भाषांतर झाले. शिव भट्ट हे त्यांचे वैयक्तिक चिकित्सक आणि सल्लागार होते. त्यांनी आपल्या दरबारात अनेक हिंदू आणि बौद्धांना स्थान दिले.
इतर महत्वाच्या बातम्या